Categorized | ข่าว

เจาะลึก! อาชีพคนรุ่นใหม่มาแรงในยุคดิจิทัล

Posted on 26 พฤษภาคม 2021 by writer

            ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องและทวีความแรงขึ้นเรื่อยๆ รวมกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศที่เปราะบาง จึงทำให้เห็นถึงแนวโน้มอาชีพที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย  และยุคนี้คือยุคดิจิทัล… “อาชีพอะไรจะมาแรงนะ?” คำถามนี้คงเกิดขึ้นในใจใครหลายคน และจากข้อมูลที่ผ่านแบบสำรวจทางสังคมออนไลน์ อาชีพในอนาคตที่จะมาแรง! เช่น นักการตลาดออนไลน์  นักพัฒนาแอพพลิเคชั่น เจ้าของธุรกิจ Start Up นักกูรูออนไลน์ หรือ Youtuber ฯลฯ

            หลังโควิด… จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องงาน รวมถึงอาชีพที่จะมาแรงหลังจากนี้ด้วยดังนั้น เป็นโอกาสดีที่คนรุ่นใหม่จะได้ศึกษาและเรียนรู้ให้ตรงกับสายอาชีพที่มาแรงในยุคดิจิทัลนี้… เรามีศิษย์เก่า SIBA มาร่วมแชร์ประสบการณ์ให้กับน้องๆในการเรียน การทำงานให้ประสบความสำเร็จในชีวิต…

MG_5044-1_resize_resize

            นายณัฎฐเอก วัฒนุญาณ  Software Engineer บริษัท อโกด้า เซอร์วิสเซส จำกัด  ได้เล่าว่า ผมเรียนจบ SIBA สาขาบริหารคอมพิวเตอร์ ซึ่งช่วงเวลาที่เรียนจะเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงาน ในระดับพื้นฐาน จนเขียนโปรแกรมในระดับพื้นฐาน และส่วนโปรแกรมที่ได้ใช้ส่วนใหญ่ได้มาจากการเรียน Excel, PowerPoint, Photoshop  Adobe ต่างๆ และจะมีเรื่องการเขียนโปรแกรมจะใช้เป็นภาษาซี ในรุ่นผมมีการใช้ภาษาเบสิกนิดหน่อย และมีเรียนด้าน Business เกี่ยวกับด้านการตลาด การเงิน และการบริหารการจัดการ ภายในองค์กรต่าง ๆ หลังจากเรียนจบผมคิดว่าสิ่งที่เป็นประโยชน์กับการทำงานของผมเลย จริงๆ แล้วการเรียน ปวช. ปวส. ดีตรงเราได้มีการฝึกงาน เวลาที่เราได้ฝึกงานเราจะมีประสบการณ์มากกว่าคนที่ยังไม่เคยฝึกงาน  เราจะรู้ระบบการทำงานต่างๆเยอะขึ้น  รู้ว่าเวลาทำงานมันทำงานยังไง  ส่วนทางด้านบริหารก็ได้นำมาใช้ตอนผมเรียนปริญญาตรีหลังจากที่จบจาก SIBA

            “นอกจากนี้ ผมยังมีธุรกิจส่วนตัวที่ทำอยู่ซึ่งผมก็ได้นำความรู้ความสามารถ การบริหารที่ได้เรียนรู้บวกกับสิ่งที่เราได้ไปค้นหาเพิ่มเติมนำมาปรับใช้ได้มันทำให้เรามี Entrepreneur มากกว่าเดิม ผมเลือกเรียนที่ SIBA เพราะผมอยากที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์อยู่แล้วตั้งแต่แรก และ SIBA ได้มีส่วนช่วยจุดประกายให้เราไปเรียนต่อได้ เราสามารถที่จะเริ่มต้นจากที่นี่ มีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะไปต่อยอดในการเป็น Developer ได้เลยครับ”

J-Tiang_resize_resize

            ส่วนทางด้าน  เจ้าของกิจการ ร้านข้าวเหนียวมะม่วงเจ๊เตียง  คุณสุภลัคน์ พูลเสถียร กับเมนูที่สร้างชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จัก “เค้กข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าแรกของประเทศไทย”  เรามาดูกันว่าทำไมเธอถึงประสบความสำเร็จและเหตุที่เลือกเรียนสายอาชีพ ที่ SIBA? เธอได้เล่าให้ฟังว่า อย่างที่ทุกคนทราบดีว่าสายอาชีพ ก็คือ การเข้ามาเรียนเพื่อสร้างอาชีพ ทุกคนต้องมีอาชีพในการดำเนินชีวิต เราไม่สามารถรู้อนาคตได้เลยว่าเราจะมีอาชีพอะไร อย่างน้อยเมื่อเรามาเรียนสายอาชีพเราได้เรียนรู้ ทดลองทำก่อนจะต้องปฏิบัติในชีวิตจริง ดิฉันเลือกเรียนการโรงแรมที่ SIBA  เพราะไม่ได้ให้เราเรียนแต่เรื่องของโรงแรมแต่มีหลายหลายอาชีพรวมอยู่ด้วยทำให้เราได้ทำอะไรที่หลากหลาย ข้อดีของการเรียนสายอาชีพคือ 1.ให้ประสบการณ์ในการทำงาน ได้เห็นการทำงานขององค์กรใหญ่ๆ และนำมาปรับใช้กับธุรกิจของเราเอง 2.ได้รู้จักการปรับตัวให้อยู่ในสังคม ในรูปแบบของการทำงาน การวางตัวให้เป็นที่รัก และเข้าใจการทำงานร่วมกับผู้อื่น 3.ได้ความสุขและความทรงจำที่ดี ระหว่างเรียนมีคุณครูและเพื่อนๆที่ดีเกิดมิตรภาพมากมายส่งต่อมาถึงปัจจุบันเลย อนาคตของทุกคนขึ้นอยู่กับตัวเราเองอยู่ที่เราเลือก ทุกๆอนาคตมีเป้าหมายเดียวกันคือการสร้างความสุขให้ตัวเราในทุกๆวันที่เราดำเนินชีวิตค่ะ”

            SIBA (วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี)  เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มุ่งพัฒนาสมรรถนะของนักศึกษาอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมบูรณาการสู่มาตรฐานสากล ซึ่ง SIBA มีหลักสูตรที่หลากหลายให้เลือกเรียนทั้งระดับ ปวชและปวส. โดยอาชีพมาแรง-น่าสนใจเป็นที่ต้องการตลาดฯในยุคดิจิทัลของเด็กยุคใหม่ เช่น นักการตลาดออนไลน์,  นักพัฒนาแอพพลิเคชั่น, ผู้ดูแลโซเชียลมีเดีย, นักกูรูออนไลน์ หรือ Youtuber, ผู้ดูแลเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ หรือ Programmer, เจ้าของธุรกิจ Start Up, นักบัญชีที่เชี่ยวชาญเรื่องภาษีอากร, เชฟ, ฟู้ดสไตลิสต์ เป็นต้น

            สำหรับท่านใดกำลังมองหาที่เรียนสายอาชีพในยุคดิจิทัล  SIBA”  มีคำตอบให้คุณเพียงคลิ๊กดูรายละเอียดได้ที่ https://siba.ac.th/ หรือโทร. 02-939-3000 และ 092-290-3572
รีบสมัครด่วน!

Comments are closed.

พฤษภาคม 2021
พฤ อา
« เม.ย.   มิ.ย. »
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31  

RELATED SITES