Categorized | ข่าว

มะเร็งปากมดลูก ภัยเงียบที่หญิงไทยไม่รู้จริง..!?

Posted on 28 ธันวาคม 2011 by admin

มะเร็งปากมดลูก ภัยเงียบที่หญิงไทยไม่รู้จริง..!?

ความเข้าใจผิดและความเชื่อที่ยังไม่ถูกต้องเกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก ถือเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญของการรณรงค์ป้องกันมะเร็งปากมดลูกในหญิงไทย ดังนั้น โครงการผู้หญิงปกป้องผู้หญิงจากมะเร็งปากมดลูก ร่วมกับสถาบันสันติราษฎร์บริหารธุรกิจ (SIBA) ในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี จึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์ “รวมพลังหญิงปกป้องหญิง ต้านภัยมะเร็งปากมดลูก” โดยมีการเสวนา “มะเร็งปากมดลูก ภัยเงียบที่หญิงไทยไม่รู้จริง?” เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ยังไม่ถูกต้อง และให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูกแก่น้องๆนักเรียนนักศึกษา ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากปัจจุบันพบว่ากลุ่มวัยรุ่นเป็นกลุ่มที่มีการติดเชื้อไวรัสเอชพีวีอันเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูกมากที่สุด

 

          งานนี้ได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.มงคล เบญจาภิบาล ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวิทยากร ร่วมด้วยเซเลบริตี้ 3 สาวต่างวัยที่มาร่วม “รวมพลังหญิงปกป้องหญิง ต้านภัยมะเร็งปากมดลูก” นำโดย คุณหญิงแอร์-ม.ร.ว.จันทรลัดดา ยุคล, คุณหญิงต้อย-ม.ร.ว.อัจฉรา ขจรวิทยา และน้องยุ้ย-ณพอาภา เทวกุล ณ อยุธยา หลานสาวคนเก่งของท่านผู้หญิงเพ็ญศรี วัชรโรทัย และยังมีดีเจหนุ่มหล่อ สอง-นพเก้า โกเจริญกิจ จากคลื่น 93.5 ทรูมิวสิค มาเป็นพิธีกรในงาน และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ป้องกันภัยมะเร็งปากมดลูกด้วย

          รศ.นพ.มงคล เบญจาภิบาล เปิดเผยว่า คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดว่ามะเร็งปากมดลูกเป็นโรคของ

ผู้ใหญ่ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่าผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกมักจะพบในวัยผู้ใหญ่หรือในผู้ที่มีครอบครัวแล้ว แต่อันที่

จริงแล้วการติดเชื้อไวรัสเอชพีวีที่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูกจะพบสูงสุดในกลุ่มวัยรุ่น แต่ที่พบผู้ป่วยเป็นผู้ใหญ่

มากกว่าเนื่องจากเชื้อไวรัสเอชพีวีจะมีระยะเวลาหลังติดเชื้อจนเป็นมะเร็งปากมดลูกนาน 10-15 ปี หากได้รับเชื้อตอนวัยรุ่น กว่าเชื้อจะก่อให้เกิดโรคมะเร็งและแสดงอาการก็จะเป็นในวัยผู้ใหญ่   ดังนั้น กลุ่มวัยรุ่นจึงเป็นกลุ่มที่มองข้ามเรื่องการป้องกัน ซึ่งน่าเป็นห่วงมาก โดยปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกมีแนวโน้มพบสูงขึ้นและมีอายุน้อยลงเรื่อยๆ

“เนื่องจากการที่คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่าโรคนี้เป็นโรคของผู้ใหญ่ ผู้ที่มีลูกสาวอยู่ในช่วงวัยเด็ก-วัยรุ่น ก็

คิดไปเองว่าลูกเรายังเด็กอยู่คงไม่มีโอกาสติดเชื้อ เพราะคิดว่าลูกคงยังไม่มีเพศสัมพันธ์จึงไม่มีความจำเป็นที่จะป้องกันไว้ก่อน แต่ข้อเท็จจริงคือ ควรป้องกันตั้งแต่ก่อนเข้าสู่วัยรุ่นจะได้ผลที่สุด” รศ.นพ.มงคลกล่าวเพิ่มเติมว่า อีกปัจจัยหนึ่งน่าเป็นห่วงและหญิงไทยยังมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก ก็คือ เข้าใจผิดว่า มะเร็งปากมดลูกเกิดจากกรรมพันธุ์ เมื่อคนในครอบครัวไม่เคยมีใครเป็นมาก่อนก็คิดว่าไม่เสี่ยง จึงละเลยเรื่องการป้องกันและไปตรวจคัดครอง ซึ่งการป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่มีประสิทธิภาพ คือ การฉีดวัคซีน ร่วมกับการตรวจคัดกรองเป็นประจำตามคำแนะนำของแพทย์

ส่วนตัวแทนวัยรุ่นคนรุ่นใหม่ ยุ้ย-ณพอาภา เทวกุล ณ อยุธยา – – ฝากไว้ว่า “เรื่องสุขภาพไม่ใช่เรื่องน่าอาย ที่เราจะหันมาใส่ใจดูแลนะคะ มีแต่จะเป็นผลดีสำหรับเรา ให้ความสำคัญกับการป้องกัน โดยเฉพาะวัยรุ่นเพราะต้องยอมรับว่าอยู่ในวัยเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อมากที่สุด ดังนั้น ลุกขึ้นมาป้องกันและปกป้องตัวเราเองกันเถอะค่ะ ก็ขอฝากเพื่อนๆทุกคนให้ หันมาให้ความสำคัญในการดูแลตนเองกันด้วย เพราะมะเร็งปากมดลูกสามารถป้องกันได้ การตรวจร่างกาย หรือการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกนั้นไม่ใช่เรื่องน่ากลัวหรือน่าอาย ซึ่งถ้าตรวจเจอเร็ว ก็สามารถรักษาให้หายได้เร็ว ถ้ามีปัญหาจะได้ปรึกษาคุณหมอทันที หรือถ้าอายก็ลองไปปรึกษาคุณหมอเพื่อสร้างความคุ้นเคยจะได้ตรวจกันอย่างจริงจังค่ะ

คุณหญิงต้อย-ม.ร.ว.อัจฉรา ขจรวิทยา กล่าวแนะนำการดูแลลูกสาววัยรุ่นว่า จะให้เวลาอยู่กับลูก พูดคุยกับลูกมากขึ้น เพราะลูกมีปัญหาอะไรจะได้มาปรึกษาเรา แต่ถ้าเราไม่ให้เวลากับลูก ลูกเราก็จะไปปรึกษาเพื่อน ซึ่งจะสุ่มเสี่ยงมากหากเพื่อนแนะนำไปในทางที่ผิด เพราะต้องยอมรับว่าในปัจจุบันเป็นโลกของสังคม social network ทำให้ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตและการคบเพื่อนของคนรุ่นใหม่เปลี่ยนแปลงไป ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องง่ายเพียงคลิกเดียว ดังนั้น เราผู้ที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ ต้องให้ความสำคัญในทุกเรื่อง การคบเพื่อนเพศตรงข้ามก็เป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องแนะนำลูก หากเราปิดกั้นจนเกินไป หรืออายที่จะพูด หรือขาดทักษะในเรื่องเหล่านี้ จะทำให้เด็กหลงทางได้ และคุณแม่ที่มีลูกสาวอยู่ในช่วงวัยรุ่น อย่าคิดว่าการพาลูกไปฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกเป็นการส่งเสริมลูกให้ไม่รักนวลสงวนตัวเลยค่ะ คิดว่าเป็นการปกป้องลูกจะดีกว่า ซึ่งก็เหมือนกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคอื่น และคุณกำลังทำหน้าที่แม่อย่างสมบูรณ์ เป็นการเตรียมการปกป้องที่ดีให้แก่ลูก เมื่อเขาถึงวัยที่อาจมีโอกาสได้รับเชื้อเอชพีวีในอนาคต”

ขณะที่เซเลบคนดัง หญิงแอร์-ม.ร.ว.จันทรลัดดา ยุคล ได้ฝากถึงคุณสาวๆว่า “อยากให้เพื่อนๆปรับทัศนคติและความเชื่อที่ยังไม่ถูกต้องเกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก เพราะตอนแรกหญิงเป็นอีกคนหนึ่งที่เข้าใจผิดว่ามะเร็งปากมดลูกเกิดจากกรรมพันธุ์  หญิงจึงมีความวิตกกังวลมาก เพราะท่านแม่ของหญิงเสียชีวิตด้วยโรคนี้ตั้งแต่หญิงยังเด็กๆ แต่หลังจากที่ได้มาร่วมกิจกรรมรณรงค์มะเร็งปากมดลูก ก็สบายใจขึ้น เพราะทราบว่ามะเร็งปากมดลูกเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี ไม่ใช่โรคทางกรรมพันธุ์อย่างที่เราเข้าใจ และกังวลมาโดยตลอด และนอกจากนี้มะเร็งปากมดลูกยังเป็นมะเร็งชนิดสามารถป้องกันได้ ยิ่งปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันได้เราก็ยิ่งสบายใจขึ้น ก็อยากให้ผู้หญิงทุกคนลุกขึ้นมาปกป้องตนเองและป้องกันมะเร็งปากมดลูกตั้งแต่วันนี้ เพราะผู้หญิงมีโอกาสได้รับเชื้อไวรัสเอชพีวีได้ทุกคน ฉะนั้นป้องกันไว้สบายใจกว่าค่ะ”

ปิดท้ายด้วย อ.พิริยาภรณ์ ธรรมมารักษ์ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันสันติราษฎร์บริหารธุรกิจ ในพระอุปถัมภ์ ได้ฝากความห่วงใยว่า “ในฐานะที่ดิฉันเป็นเองเป็นคุณแม่ที่มีลูกสาว และยังมีลูกสาวที่เป็นนักเรียนนักศึกษาหญิง มากถึง 1,880 คน ก็อยากจะให้ลูกๆ เลิกกลัว เลิกอาย และลุกขึ้นมาปกป้องตนเอง และช่วยกันปกป้องคนที่เรารักจากมะเร็งปากมดลูก รวมถึงช่วยกันบอกต่อกับตนรอบข้าง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ให้ผู้หญิงไม่เพิกเฉยต่อมะเร็งปากมดลูก”

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

Comments are closed.

ธันวาคม 2011
พฤ อา
    ม.ค. »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

RELATED SITES